Suppiler là một thuật ngữ thường được sử dụng trong các vấn đề logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Vậy suppiler là gì? Qua bài viết dưới đây, Mã Tốc Logistics sẽ cung cấp thêm cho bạn một số thông tin về thuật ngữ này.
Định nghĩa Supplier là gì?
Supplier là gì? Supplier có nghĩa là nhà cung ứng hoặc nhà cung cấp. Đây có thể là một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Đơn vị này chuyên cung cấp các nguyên liệu, thành phần, thành phẩm và dịch vụ cho các công ty kinh doanh.
Supplier được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên loại sản phẩm, dịch vụ cung ứng. Ngoài ra, đơn vị này còn có thể được phân loại theo khu vực địa lý và mức độ quan trọng của doanh nghiệp. Dưới đây là một số supplier phổ biến hiện nay:
- Nhà cung ứng nguyên liệu
- Nhà cung ứng thành phần
- Nhà cung ứng thành phẩm
- Nhà cung ứng dịch vụ
Đặc điểm cơ bản của Supplier
Đặc điểm của Supplier là gì? Là một supplier thường sẽ có ba đặc trưng cơ bản sau:
- Chuyên bán, cung cấp các nguyên liệu, trang thiết bị hay thậm chí cả vốn và các giải pháp tài chính cho bên sản xuất, doanh nghiệp.
- Những supplier sẽ cung cấp những sản phẩm khác nhau, từ đó gây ảnh hưởng tới hoạt động marketing của doanh nghiệp.
- Nếu sản phẩm mà supplier cung cấp có những đặc thù riêng thì việc nhập nguyên liệu và tuyển chọn nhân công sản xuất của doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều.
Nhận biết giữa Vendor và Supplier
Vendor và supplier đều có nghĩa tiếng Việt là nhà cung cấp. Tuy nhiên, giữa 2 thuật ngữ này vẫn có một số điểm khác biệt. Cụ thể như sau:
Tiêu chí | Vender | Supplier |
Vị trí | Vị trí gần cuối trong chuỗi cung ứng | Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi cung ứng |
Mục tiêu | Bán được sản phẩm trực tiếp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng | Sản xuất ra sản phẩm và phân phối |
Phạm vi | Có thể bán sản phẩm, dịch vụ cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào có nhu cầu | Chỉ bán sản phẩm, dịch vụ cho những doanh nghiệp đã có giấy phép kinh doanh |
Mối quan hệ với nhà sản xuất | Gián tiếp | Gián tiếp hoặc trực tiếp |
Mô hình kinh doanh | B2B, B2C, B2G | B2B |
Mối quan hệ với người tiêu dùng | Liên quan trực tiếp với người tiêu dùng | Ít có sự liên quan đến người tiêu dùng, gián tiếp trong việc tạo ra sản phẩm |
Số lượng | Nhỏ | Lớn |
Chức năng hàng hóa | Sử dụng | Phân phối lại |
Tại sao các nhà cung cấp lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng tới vòng đời của sản phẩm. Chất lượng của một loại hàng hóa có đảm bảo hay không phụ thuộc lớn vào supplier. Ngoài ra, việc phân phối sản phẩm này cũng có sự ảnh hưởng của nhà cung cấp. Do đó, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các supplier để tạo ra những mặt hàng đảm bảo hiệu năng, độ bền. Đồng thời nhà cung cấp cần linh hoạt và biết cách kết nối giữa 2 bên. Ví dụ như:
- Tuân thủ luật pháp địa phương: Nhà cung cấp cần tuân thủ theo đúng mọi luật phát và tiêu chuẩn liên quan, bao gồm cả bảo vệ nhân quyền và lao động trẻ em.
- Hợp tác bình đẳng với tất cả các nhà bán lẻ và khách hàng: Các nhà cung cấp không nên từ chối các nhà bán lẻ nhỏ.
- Mức giá hợp lý: Nhà cung cấp cần đảm bảo cung cấp các sản phẩm, dịch vụ vừa có chất lượng đảm bảo, vừa có mức giá tốt. Điều này sẽ giúp cho các supplier tạo được niềm tin và mối quan hệ với các nhà bán lẻ cũng như khách hàng.
- Không có xung đột lợi ích giữa các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp nên chọn những đối tác có cùng mục đích để tránh việc xung đột.
Những tiêu chuẩn để chọn Supplier chất lượng
Để chọn được một supplier uy tín không phải chuyện dễ. Dưới đây là một số tiêu chí mà doanh nghiệp nhất định phải lưu ý để tìm ra được supplier chất lượng:
- Nhà cung cấp phải có uy tín, được nhiều doanh nghiệp khác đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn.
- Supplier cung cấp những dịch vụ chất lượng, đảm bảo bảo mật thông tin đối tác, chính sách khách hàng rõ ràng, đáp ứng những tiêu chí của doanh nghiệp về nguồn hàng cung cấp và cách thức làm việc, giấy tờ hợp pháp.
- Sản phẩm đáp ứng các tiêu chí chất lượng như độ bền, số lượng, công dụng, hiệu suất, hình thức,…
- Giá cả dịch vụ, hàng hóa rõ ràng, ổn định, mức giá trên hóa đơn đúng với thỏa thuận, phương thức thanh toán đa dạng, không có chi phí phát sinh, nếu có thay đổi về giá cả thì supplier sẽ thông báo trước.
- Dịch vụ của supplier trước, trong và sau khi hợp tác rõ ràng, linh hoạt, có thể hỗ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp.
- Supplier có thể cung cấp nguồn hàng ổn định, hợp tác lâu dài.
- Supplier có tài chính ổn định, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và các hạn chế khi hợp tác.
>>> XEM THÊM: Dịch vụ nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam uy tín, giá tốt
Mã Tốc Logistics – Đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt nhất
Việc tìm kiếm một supplier không phải đơn giản. Nếu chưa biết tìm một supplier uy tín ở đâu thì khách hàng hãy đến với Mã Tốc Logistics. Mã Tốc là một trong những đơn vị chuyên dịch vụ vận chuyển, cung cấp nguồn hàng cho các doanh nghiệp, tiểu thương. Khi đến với Mã Tốc, khách hàng có thể yên tâm vì chúng tôi có những ưu điểm sau:
- Phí vận chuyển rẻ nhất, chỉ 6.000 đồng/kg.
- Thời gian vận chuyển nhanh chóng, chỉ từ 3-5 ngày.
- Hệ thống kho bãi rộng lớn, nằm ở các tuyến đường lớn, đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra liên tục.
- Cam kết đền bù 100% giá trị sản phẩm nếu trong quá trình vận chuyển xảy ra vấn đề hỏng hóc.
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.
- Áp dụng công nghệ cao vào trong quy trình quản lý đơn hàng. Khách hàng có thể theo dõi vận đơn của mình 24/24.
Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi supplier là gì. Hy vọng rằng qua những chia sẻ trong bài viết trên, khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về thuật ngữ này cũng như tìm được nhà cung cấp phù hợp. Nếu còn thắc mắc nào khác hay có nhu cầu vận chuyển trong nước và Trung – Việt, quý khách vui lòng liên hệ với Mã Tốc Logistics qua hotline 0774.777.999.