Lệnh giao hàng D/O là gì? Quy trình lấy lệnh giao hàng D/O

lệnh giao hàng do là gì

D/O là các giấy tờ được phát hành khi hàng hóa được nhập khẩu về Việt Nam. Các chứng từ này rất quan trọng trong việc vận chuyển sản phẩm. Vậy lệnh giao hàng D/O là gì và có quy trình như thế nào. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Mã Tốc Logistics để biết thêm thông tin chi tiết.

Lệnh giao hàng D/O là gì?

D/O là viết tắt của cụm từ tiếng anh Delivery Order. Đây là một loại chứng từ được các hãng vận tải phát hành cho các chủ hàng hóa hoặc người giao hàng. Mục đích của loại giấy tờ này là để lấy hàng ra khỏi bãi chứa hoặc container,… Chứng từ D/O còn dùng để cung cấp cho các cơ quan hải quan sau khi tàu cập bến. Lệnh giao hàng này thường được sử dụng quốc tế.

Lệch giao hàng D/O là chứng từ phát hành cho chủ hàng hóa 
Lệch giao hàng D/O là chứng từ phát hành cho chủ hàng hóa

Các thông tin trên D/O thường bao gồm tên tàu, tên người nhận, ký hiệu hàng, tên cảng,… Người nhập hàng cũng cần phải chuẩn bị một số giấy tờ liên quan như giấy giới thiệu, thông báo lô hàng, bản sao vận đơn của ngân hàng có đóng dấu,… Ngoài ra, họ sẽ phải mất một khoản phí cho các hãng tàu hoặc đơn vị forwarded để lấy được lệnh giao hàng này.

Các loại lệnh giao hàng D/O

Hiện nay, các loại chứng từ này được phân loại theo đối tượng phát hành. Phổ biến nhất là hai lệnh D/O của forwarder và D/O của hãng tàu.

  • D/O của forwarder: Giấy tờ này do shipper hoặc đơn vị vận chuyển phát hành cho bên nhận hàng. D/O này còn có chức năng cho phép người giữ hàng giao hàng cho người nhận. Tuy nhiên, người phát hành bill phải là forwarder thì người nhận mới có quyền lấy hàng. Nếu không, bạn sẽ phải xuất trình các giấy tờ khác để chứng minh. Khi thanh toán phí, người nhập hàng nộp trực tiếp trong 1 lần.
  • D/O của hãng tàu: Lệnh giao hàng này sẽ được phát hành bởi các phương tiện vận chuyển bằng tàu. Giấy tờ này yêu cầu người giữ hàng giao hàng cho người đang giữ lệnh (chủ hàng). Thông thường, D/O này do các forwarder nhận từ hãng tàu và chuyển đến cho bên mua kèm với bill gốc. Với hình thức này, bạn sẽ phải trả phí cho các đơn vị vận chuyển bằng tàu đang làm việc trong vòng 1 lần.
Có 2 loại lệnh giao hàng D/O
Có 2 loại lệnh giao hàng D/O

Các chi phí đi kèm khi lấy D/O

Để lấy được lệnh giao hàng D/O, bạn sẽ phải đóng một khoản phí. Bên cạnh đó, người nhận cần nộp một số chi phí phụ thêm mà bên vận chuyển có thể yêu cầu như:

  • Phí THC.
  • Phí vệ sinh cont.
  • Phí CFS hàng lẻ.
  • Phí cước cont tùy theo hãng tàu quy định.

Lưu ý: Các loại chi phí đi kèm này đều được ghi lại trong Bill. Vì vậy, bạn nên giữ lại giấy tờ này để kiểm tra các điều khoản dễ dàng hơn.

>>> XEM THÊM: Dịch vụ nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam uy tín, giá tốt

Khi nào cần lệnh giao hàng D/O?

Sau khi đã hiểu được lệnh giao hàng D/O là gì, nhiều người sẽ thắc mắc lúc nào cần sử dụng loại chứng từ này. Thông thường, giấy tờ này được lấy sau khi hàng đã nhập cảng. Ngoài ra, việc này cũng có thể diễn ra cùng lúc với các thủ tục hải quan. Dưới đây là thời gian lấy D/O của một số lô hàng:

  • Với lô hàng nguyên (FCL): Các hàng hóa sau khi vào cảng sẽ phải mất ít nhất 8-12h để đổi lệnh và lấy hàng.
  • Với lô hàng lẻ (LCL): Các kho hàng sẽ phải tốn 2 ngày mới có thể khai thác hàng từ các container.
Cần lệnh D/O khi hàng đã nhập cảng 
Cần lệnh D/O khi hàng đã nhập cảng

Quy trình lấy lệnh giao hàng D/O

Lệnh giao hàng D/O rất quan trọng đối với những nhà kinh doanh muốn nhập hàng. Nếu chưa biết quy trình lấy chứng từ này, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn sẽ nhận được thông báo về thông tin hàng đến thông qua FWD. Sau đó, các hãng tàu hoặc forwarder sẽ cấp D/O để consignee nhận hàng.
  • Bước 2: Nếu hàng hóa có lệnh nối, bạn sẽ đến các hãng tàu hoặc đại lý giao hàng để lấy lệnh. Việc này sẽ được thực hiện sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng. Để có được D/O đầy đủ, người nhận nên mang theo giấy tờ giới thiệu của công ty.
  • Bước 3: Nếu hợp đồng được thanh toán qua thư tín dụng, nhân viên đến nhận lệnh hàng cần phải mang giấy vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng. Ngoài ra, giấy giới thiệu từ công ty cũng được yêu cầu trong trường hợp này hoặc nhận bộ lệnh tại đại lý giao hàng khác. Người nhập có thể lấy được chứng từ này khi có thông báo hàng đã đến nơi.

Nộp phí lấy lệnh giao hàng D/O

Chi phí này còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là Delivery Order Fee. Đây là phí phát sinh sau khi nhập hàng vào cảng. Nguyên nhân là do các hãng tàu cần phát hành lệnh giao hàng để xuất trình với bên hải quan để lấy hàng.

Phí lệnh giao hàng D/O phát sinh khi hàng nhập cảng 
Phí lệnh giao hàng D/O phát sinh khi hàng nhập cảng

Một số lưu ý cần quan tâm

Ngoài lệnh giao hàng D/O là gì, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để có thể lấy hàng hóa dễ dàng hơn:

  • Có trường hợp chỉ cần D/O của forwarder là đã có thể lấy được hàng. Người ký tên trên lệnh giao hàng này sẽ là đại lý của hãng tàu. Khi đó, chứng từ này sẽ có hiệu lực tương tự như của các đơn vị vận tải bằng phương tiện tàu.
  • Nếu hàng hóa cần sử dụng tàu phụ để vận chuyển, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối. D/O này được phát hành bởi Feeder hoặc yêu cầu đơn vị forwarder cung cấp. Người nhận cần bản sao của lệnh giao hàng này để lấy được hàng.

Trên đây là trả lời cho câu hỏi lệnh giao hàng D/O là gì. Qua đó, Mã Tốc Logistics hy vọng khách hàng có thể hiểu được loại chứng từ này và sử dụng một cách hữu ích để nhập hàng. Nếu còn thắc mắc quý khách có thể liên hệ trực tiếp qua hotline 0774.777.999.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH MÃ TỐC LOGISTICS VIỆT NAM

  • Mã số thuế: 0317 665 211
  • Địa chỉ:
    • 51/10A Giải Phóng, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
    •  Sân Bóng Hoàng Nam, Thôn Đoài, Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội
  • Hotline: 0774.777.999
  • Email: matoclogistics@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *